iCHPlay
Surname, Last Name, First Name, Middle Name, Given Name, Family Name là gì?

Hỏi Đáp Nhanh

Surname, Last Name, First Name, Middle Name, Given Name, Family Name là gì?

Hiện nay việc học ngoại ngữ đặc biệt là Tiếng Anh với hầu hết các bạn trẻ lở Việt Nam là rất phổ biến và cần thiết. Không chỉ phục vụ cho nhu cầu giao tiếp với người nước ngoài, Tiếng Anh còn hỗ trợ bạn rất nhiều trong công việc, học tập, nghiên cứu tài liệu, hay đơn giản là ra nước ngoài đi du lịch, công tác hay nhập hàng hóa thì ngôn ngữ này cũng phát huy được tối đa sức mạnh của nó. Thông tin đầu tiên mà bất kỳ bạn hay đối tác cũng muốn hỏi người còn lại chính là họ tên của người ấy là gì? Hay các thông tin trên thẻ visa, CMND, giấy phép lái xe, hộ chiếu, thẻ học sinh thì họ tên của bạn viết theo Tiếng Anh sẽ như thế nào? Trong tiếng Anh tên của bạn đầy đủ sẽ bao gồm First Name, Middle Name, Last Name, Surname, Given Name hay Family Name. Theo dõi bài viết của chúng tôi dưới đây chắc chắn bạn sẽ có câu trả lời như ý muốn:
Surname, Last Name, First Name, Middle Name, Given Name, Family Name là gì? a

Vậy Surname, Last Name, First Name, Middle Name, Given Name, Family Name là gì? 

Cùng khám phá câu trả lời bằng cách tìm hiểu qua ví dụ cụ thể, chi tiết, dễ hiểu ngay sau đây nhé.
Nếu bạn đã bắt đầu làm quen với Tiếng Anh, chắc chắn rằng các thầy cô giáo cũng cho bạn biết cách viết tên và gọi tên của một người nào đó bằng Tiếng Anh phải không nào. Nó khác biệt với cách gọi của người Việt Nam là Họ + Tên Đệm + Tên tuy nhiên thì người Anh sẽ sử dụng cách gọi Tên + Họ ngược lại so với người Việt chúng ta.

Họ tên của người Việt Nam trong tiếng Anh hay bị nhầm lẫn, nguyên nhân do cách gọi tên của người Việt và người Anh là khác nhau, người Anh sẽ gọi tên trước, họ sau.

Ví dụ bạn tên là Nguyễn Sơn Tùng
First Name sẽ là Tùng
Last Name sẽ tương đương với Family Name và SurName bao gồm họ và tên đệm là Nguyễn Sơn.
Given Name có thể là Tên (First Name) hoặc Tên Đệm (Middle Name) + Tên, vì thế trong ví dụ này Given Name có thể là Tùng hoặc Sơn Tùng nhé, tuy nhiên thì trong thực tế Givename thường ít khi được sử dụng trong các trường hợp khác nhau.

Cùng tìm hiểu một cách chi tiết và rõ ràng hơn nữa về các cụm từ này ngay sau đây.

Surname là gì? Nghĩa tiếng Việt của từ Surname?

Bạn nên biết khái niệm này bởi trong rất nhiều các trang web, diễn đàn hay biểu mẫu trên website online mà bạn đăng ký tài khoản, dịch vụ có yêu cầu bạn điền vào Surname của mình. Nếu không biết ý nghĩa và cách sử dụng ra sao thì bạn làm sao có thể nhập thông tin một cách chính xác để nhận được dịch vụ mà mình mong muốn được phải không nào.
- Surname nghĩa tiếng Việt khi tra từ điển là "Họ" (họ trong họ tên nhé).
- Surname = Family Name = Last Name.
- Ví dụ như tên của bạn là Lương Xuân Trường thì what your surname? Surname trong ví dụ này sẽ là gì? Đó là "Lương" là họ của bạn.

First Name, Last Name, Middle Name là gì?

Và nếu bạn nhập họ tên của mình vào một form đăng ký nào đó với tên Lương Xuân Trường thì bạn nên nhập thông tin chính xác như sau:
  • First Name = Trường ( tên của bạn).
  • Middle Name = Xuân (Tên đệm của bạn).
  • Surname = Last Name = Family Name = Lương (họ của bạn).

Cách sử dụng Surname, Last Name, First Name, Middle Name, Given Name, Family Name chính xác nhất

First Name dùng để gọi tên riêng
Khi bạn muốn gọi tên ai đó bằng Tiếng Anh như bạn bè, anh chị em mang tính chất là thân quen, gần gũi .
Last Name gọi tên bằng họ + chức danh
Dùng cho những trường hợp mang tính chất trang trọng, lịch sự như gặp mặt đối tác, khách hàng của công ty. Hoặc để thể hiện sự kính trọng của bạn với những người mà bạn thấy xứng đáng được như vậy ví dụ như MR. Truong, MS Nhung...
Last Name gọi họ không sử dụng tên
Là cách gọi áp dụng cho trường hợp để nhắc đến tên các cầu thủ bóng đá nổi tiếng, ca sỹ, diễn viên hay thủ tướng, tổng thống...
First Name + Last Name gọi cả họ tên
Đây là cách ít được sử dụng để gọi tên ai đó trực tiếp khi trò chuyện, nó chỉ được sử dụng nhiều trong trường hợp trong các cuộc họp, hội thảo, hay lễ trao giải, vinh danh nào đó, hay các bài diễn văn, báo cáo người dẫn chương trình sẽ đọc đầy đủ họ tên First Name và Last Name để nhắc tên một ai đó trước đám đông.
  • Ví dụ Lương Xuân Trường, Please? (Xin mời Lê Xuân Trường lên sâu khấu!)


Trên đây là cách giải thích nghĩa của các từ Surname, Last Name, First Name, Middle Name, Given Name, Family Name được sử dụng phổ biến trong tiếng Anh, đặc biệt là đối với người Việt khi sử dụng các dịch vụ hay tạo tài khoản cá nhân trên các trang web, diễn đàn nước ngoài thường phải nhập các thông tin này một cách chính xác, một số trường hợp không quan trọng lắm nhưng trong các trường hợp thanh toán qua thẻ Visa hay Paypal thì việc nhập sai thông tin sẽ khiến cho thanh toán bị lỗi hay giao dịch không thể thực hiện được. Vì vậy mà trong từng trường hợp cụ thể mà bạn nên áp dụng cho chính xác nhé, mong rằng bài viết sẽ giúp ích cho bạn nhiều hơn. Chúc bạn thành công!


Bình Luận: